Review sách “Khéo ăn Khéo nói có được cả thiên hạ”

Trong xã hội hiện đại – thời đại của bùng nổ thông tin, sự giao tiếp và hợp tác giữa con người ngày càng trở nên quan trọng, trong đó khả năng ăn nói của mỗi người có tác dụng then chốt. Như một nhà triết học phương Tây đã từng nói: “Trên thế gian có một kĩ năng giúp con người thành công rất nhanh, được mọi người công nhận, đó chính là khả năng nói chuyện và giao tiếp”. Có biết cách giao tiếp khéo léo hay không sẽ quyết định sự thành bại của cuộc đối thoại, thậm chí là quyết định sự thành công của một con người..

Một trong những cuốn sách mình đã đọc đi đọc lại nhiều lần nhất.

Mới đầu mình bị khá nhiều người bạn và các anh chị, cô dì chú bác đả kích về cái tựa đề nghe có vẻ tự tin quá đà, họ sợ mình sẽ mắc bệnh hoang tưởng, tự cao. Nhưng với tâm trạng đọc để relax thì mình lại nhận được nhiều điều thú vị từ cuốn sách này.

Sách mang phong cách Trung Quốc nhiều, nhưng phong tục tập quán của người Việt Nam có khác Trung Quốc là mấy đâu (Chỉ có cái tên nhân vật trong từng vd là thấy tên TQ thiệt). Nên bản thân mình thấy mình hợp với lối diễn đạt và truyền cảm hứng của sách.

Cái hay của sách này là không viết lan man, tản mạn dài dòng,… tác giả đã chỉ luôn ra bạn nên và không nên làm gì, trong trường hợp nào. Có phân chia, sắp xếp bố cục và ví dụ đầy đủ, thậm chí là những câu trả lời đối đáp khá thông minh và khéo léo.

Cũng như 1 số cuốn sách về kỹ năng bán hàng tôi rất thích như “Ai hiểu khách hàng, người ấy bán được hàng”, “Bán gì thì bán chứ đừng bán hàng”, … đa số đều dùng cách khéo léo trong nói chuyện để chốt sales thành công.

Cuốn sách nói về giao tiếp vô cùng tuyệt vời, cuốn sách giúp cho cuộc sống trở nên nhẹ nhành bình yên hơn bao giờ hết, nó giúp chúng tôi hiểu được thích giao tiếp là một điều cần thiết.

Ông bà ta có câu: “ Lời nói chả mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”, vẫn là 1 nội dung cần truyền đạt nhưng cách nói khéo léo sẽ mang đến kết quả khác với việc nói thẳng vào vấn đề khiến người nghe cảm thấy bị xúc phạm, xấu hổ.

Cuốn sách mà mình review sau đây là một cuốn sách best seller của Minh Long Books, cuốn sách đươc phát hành từ năm 2017 với tên gọi “ Khéo ăn nói sẽ có được thiên hạ”- 1 cuốn sách sẽ dạy bạn chi tiết nhất ở mỗi tình huống bạn nên sử dụng ngôn từ, thái độ như nào để biến cuộc trò chuyện luôn trở thành lợi thế cho bạn sau này.

Đầu tiên lí do mình chọn mua cuốn sách này là vì mình có thói quen tìm mua hoặc đọc thử các cuốn sách hot được nằm top của tiki của các công ty sách khác, tìm hiểu về nội dung xem tại sao lại trở thành sách best seller.

“ Khéo ăn nói có được thiên hạ”  là 1 cuốn sách có sức thu hút khá lâu, bằng chứng là sau hơn 1 năm phát hành đến nay vẫn nằm trong top 10 sách bán chạy nhất của tiki. Cuốn sách này mình mua ở Hội sách thành phố Hồ Chí Minh, được biết tại thị trường truyền thống đây cũng là 1 cuốn sách hot.

Sau khi đã đọc cuốn sách 1 thời gian thì mình nhận ra cuốn sách này thành công bởi nội dung khá hay, kiểu thực tế, áp dụng được luôn. Có thể coi đây là cuốn sách “ Đắc nhân tâm” của nhà xuất bản Việt Nam phát hành.

Điểm thành công thứ 2 là do tên của cuốn sách, chính cái tên đã giúp mang đến 50% đơn hàng cho Minh Long Books rồi.

Đầu tiên là lời nhận xét về chất lượng in ấn của cuốn sách: sách thiết kế đơn giản, bìa là hình mình họa hoạt hình, sách bên trong in đen trắng, về thiết kế không có gì nổi bật, có lẽ ở 1 cuốn sách dạy kĩ năng kiểu này khoogn quan trọng lắm, ít nhất là bản thân mình thấy vậy, nhưng nếu in trên chất liệu giấy trắng mịn như bộ Cẩm nang luyện thi TOPIK nhà mình thì ưng hơn ?

Nói đến nội dung mang đến thành công cho cuốn sách, mình tổng quát 1 lời khen như này: Sách hay, ai cảm thấy đôi lúc mình còn thô lỗ với người khác, khiến người khác phật ý, nói chuyện vô duyên hay  bí từ trong giao tiếp nhất thiết nên đọc, đọc xong chắc chắn sẽ cải thiện được, còn nhiều hay ít là do mỗi người.

Cuốn sách “Khéo ăn nói có được cả Thiên Hạ” gồm 3 phần:

Phần I: Dám Nói Chuyện- Nắm Vững Kĩ Năng Giao Tiếp

Phần II: Kĩ Năng Giao Tiếp Với Mỗi Hoàn Cảnh Và Đối Tượng Khác Nhau

Phần III: Kĩ Năng Khéo Léo Trong Những Tình Huống Khó Xử

Mỗi phần đều gồm rất nhiều chương, mỗi chương là một chủ đề ví dụ như :

bắt bệnh để làm chủ cuộc giao tiếp; kĩ năng phỏng vấn xin việc; khéo ăn nói trong nghệ thuạt bán hàng;… nên bạn có thể tìm đọc phần nội dung mình yêu thích, không nhất thiết đọc từ đầu sách mới hiểu. Bản thân mình thì thấy bản thân vô duyên toàn diện nên đọc từ đầu luôn.

Về phần I, nội dung mang tính lý thuyết nhiều hơn, tất cả nội dung đều rất đúng, bạn muốn nói khéo được phải làm được những điều trong sách ghi như: dũng cảm mở lời nói, dám nói mới biết cách nói; đọc nhiều, đi nhiều, tích lũy kiến thức giao tiếp… phần này đều có dẫn chứng ví dụ về việc khéo nói thành công của những người nổi tiếng.

Tuy nhiên thì 20 trang đầu mang tính lý thuyết nên có lẽ Minh Long Books mất 1 lượng khách hàng, như bạn Hưng Marketing đã từng nghe mình khen sách và nói đọc thử đoạn đầu r thấy không hay, cũng là kinh nghiệm cho những người làm sách, hay viết bài PR như mình: cái gì hay cho lên đầu, thu hút độc giả đã rồi mới nói đến lý thuyết cụ thể sau.

Đánh giá phần 2 của cuốn sách hay nhất

Ở phần này có 2 chương mình thấy hay nhất: Khen nhiều, chê ít, tránh để lời nói làm hại đến thân và Thêm gia vị hài hước cho buổi giao tiếp.

Là con người ai cũng thích được khen cả, mình đảm bảo như thế, người bảo không thích nghe khen thực chất là họ muốn được nghe khen ở trình độ cao hơn, kiểu khen như không khen hoặc khen qua người khác.

Phần này cũng giống như 1 câu nói của 1 CEO của 1 công ty mỹ phẩm thiên nhiên LACO quản lý hàng trăm nhà phân phối là bà mẹ bỉm sữa bán sản phẩm qua facebook cá nhân: Nếu bạn muốn người khác chú ý đến mình, thân thiện với mình hãy yêu quý tất cả mọi người, cuộc đời này đẹp mà, không việc gì phải ghét ai cả, hay yêu tất cả mọi người và dành những lời khen chân thành hằng ngày cho mọi người xung quanh bạn. Lời khen sẽ khiến con người ta có thêm năng lượng. Tất cả mọi người đều có thêm năng lượng, làm việc hiệu quả, cùng sống tốt chả phải rất tốt sao. Bản thân mình sáng ra đến công ty được khen 1 câu: bài PR hôm qua chị đăng hay nhỉ, nhiều người xem đơn hàng về rất nhiều, mình ngày hôm đó sẽ rất vui, hiệu suát công việc và đam mê tưng lên gấp đôi.

“ Bạn dành cho người khác lời khen chân thành, người khác mang đến cho bạn những cơ hội tốt đẹp”.

Nhưng khen cần khen có nội dung chân thành, nếu chỉ là những lời khen sáo rỗng: bạn thật tuyệt, bạn giỏi quá, bạn đẹp quá… nghe sẽ nịnh hót và không mang đến kết quả tốt. Vì vậy hãy khen cụ thể để người nghe cảm giác bạn hiểu ngta và tin vào lời khen của bạn. Ví dụ trong sách như này: Bình thường người trẻ tập nói khéo thường sử dụng những câu khen như: nghe danh đã lâu, trăm nghe không bằng 1 thấy,…những lời khen này thường sáo rỗng, không mang lại kết quả tốt, thậm chí còn phản tác dụng như việc 1 thanh niên tới nhà bnaj mình chơi, khi gặp anh trai của bạn để thể hiện sự thân thiết đã nói: “ Chào anh, em rất vui được gặp anh, nghe danh anh đã lâu nhưng đúng là trăm nghe không bằng 1 thấy”. Thật không ngờ đối phương đỏ bừng mặt, đổi sắc mặt, thì ra người anh trai đó vừa bị tạm giam 15 ngày về vì tội đánh nhau.

Thêm gia vị hài hước cho cuộc giao tiếp, điều này cực hiệu quả, ai mà áp dụng được sẽ khiến người khác rất thích thú và muốn nói chuyện mình. Công ty mình có Khang, chị Tú là những người đã áp dụng được điều này.

Ở phần II, cũng là phần mình thấy hay nhất, thực tế và áp đụng dược nhiều nhất!

Hy vọng, qua bài viết review “ Khéo ăn nói có được thiên hạ” cũng giúp các bạn tìm hiểu được những thông tin bổ ích trong cuốn sách này!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *